UNICEF

UNICEF phát động chiến dịch #VaccinesWork để khuyến khích mọi người ủng hộ vắc-xin

In

Trong bối cảnh bùng phát các bệnh có thể phòng tránh được nhờ vắc-xin, chiến dịch của UNICEF sẽ sử dụng mạng xã hội để thể hiện sự tin tưởng của phần lớn cha mẹ đối với vắc-xin trong việc bảo vệ con mình. Ảnh: UNICEF Việt Nam\Trương Việt Hùng

NEW YORK, 18 tháng 4 năm 2019 – UNICEF phát động một chiến dịch toàn cầu mới vào ngày 24 tháng 4 hướng tới cha mẹ và người sử dụng mạng xã hội nói chung để truyền thông về sức mạnh và sự an toàn của vắc-xin.

Chiến dịch này sẽ được triển khai cùng thời gian với Tuần lễ Tiêm chủng Thế giới từ ngày 24 đến 30 tháng 4 nhằm truyền tải thông điệp: sự đoàn kết của cộng đồng, trong đó có các bậc cha mẹ, có thể bảo vệ sức khỏe cho mọi người nhờ vắc-xin.

Từ khóa #VaccinesWork từ lâu đã được sử dụng trên mạng để tập hợp những người vận động cho tiêm chủng. Năm nay, UNICEF hợp tác với Quỹ Bill & Melinda Gates Foundation, Tổ chức Y tế Thế giới World Health Organization (WHO), và Liên minh Toàn cầu về Vắc-xin và Tiêm chủng (Gavi, the Vaccine Alliance) nhằm đưa vắc-xin vươn xa hơn nữa. Với mỗi lượt “thích” hay “chia sẻ” nội dung trên mạng xã hội sử dụng hashtag #VaccinesWork trong tháng tư, Quỹ Bill & Melinda Gates sẽ đóng góp 1 đô la Mỹ cho UNICEF, tới tối đa là 1 triệu đô la Mỹ, để đảm bảo rằng tất cả trẻ em đều được dùng vắc-xin cần thiết cho sự sống còn và sức khỏe của mình.

Vắc-xin có thể cứu 3 triệu mạng sống mỗi năm và bảo vệ trẻ em khỏi những bệnh truyền nhiễm cao có nguy cơ gây tử vong như sởi, viêm phổi, tả và bạch hầu. Nhờ vắc-xin, số người tử vong vì sởi từ năm 2000 đến 2017 đã giảm và bệnh bại liệt đang sắp được xóa sổ. Vắc-xin là một trong những giải pháp y tế hiệu quả về chi phí nhất từng được phát minh – mỗi đô la Mỹ đầu tư cho công tác tiêm chủng cho trẻ em có thể thu lại giá trị lợi ích tới 44 đô la Mỹ.

“Chúng tôi muốn nhận thức của mọi người về vắc-xin an toàn và hiệu quả sẽ được lan tỏa sâu rộng một cách nhanh chóng thông qua chiến dịch #VaccinesWork,” Ông Robin Nandy, Trưởng Ban Tiêm chủng của UNICEF cho biết. 

“Vắc-xin an toàn và có thể cứu mạng sống của con người. Chiến dịch này là cơ hội để chứng tỏ cho thế giới thấy rằng mạng xã hội có thể là một công cụ cực kỳ hữu hiệu để tạo ra thay đổi và cung cấp cho cha mẹ những thông tin đáng tin cậy về vắc-xin.”  Ông Robin Nandy, Trưởng Ban Tiêm chủng của UNICEF cho biết thêm.

Chiến dịch là một hoạt động trong tuần lễ kỉ niệm trên toàn thế giới với chủ đề Cùng được bảo vệ: Vắc-xin hiệu quả và an toàn (Protected Together: Vaccines Work) để tôn vinh những Anh hùng Vắc-xin – từ cha mẹ, cộng đồng đến cán bộ y tế và những nhà đổi mới sáng tạo.

“Ngày nay, hơn bao giờ hết, trẻ em đang được tiếp cận với vắc-xin,” Bà Violaine Mitchell, Quyền Giám đốc phụ trách phân phối vắc-xin của quỹ Bill & Melinda Gates. 

“Chúng tôi rất vui mừng khi hợp tác với UNICEF và tất cả các đối tác toàn cầu và quốc gia trên khắp thế giới, những người đang làm việc không mệt mỏi để đảm bảo rằng tất cả trẻ em, đặc biệt là trẻ em ở những đất nước nghèo nhất trên thế giới, có thể được bảo vệ khỏi những bệnh truyền nhiễm đe dọa đến tính mạng.” Bà Violaine Mitchell, Quyền Giám đốc phụ trách phân phối vắc-xin của quỹ Bill & Melinda Gates nói thêm.

Mặc dù vắc-xin có nhiều lợi ích như vậy, nhưng ước tính năm 2017 có khoảng 1.5 triệu trẻ em tử vong vì các bệnh có thể phòng ngừa được. Lý do phổ biến là thiếu vắc-xin, nhưng ở một số quốc gia, chính cách gia đình trì hoãn hay từ chối không cho con mình sử dụng vắc-xin do thái độ thấy không cần thiết và tâm lý hoài nghi đối với vắc-xin. Chính điều này đã dẫn đến một số dịch bệnh bùng phát, trong đó có dịch sởi bùng phát một cách đáng báo động, đặc biệt là ở các quốc gia có thu nhập cao. Việc không chắc chắn về thông tin liên quan đến vắc-xin trên internet và mạng xã hội cũng là một trong những yếu tố dẫn đến tình trạng này.

Chính vì vậy, trọng tâm của chiến dịch nâng cao nhận thức của UNICEF lần này là một phim hoạt hình ngắn 60 giây “Những nguy hiểm”, cùng với một số đoạn hoạt hình ngắn khác để minh họa và sử dụng trên mạng xã hội và tranh áp-phích, nội dung xoay quanh những hoàn cảnh mà trẻ em, với bản chất non nớt, như là những con người liều lĩnh liên tục đặt mình vào những tình huống nguy hiểm. Được thể hiện bằng các thứ tiếng Ả Rập, Trung Quốc, Pháp, Hindi, Nga, Tây Ban Nha và Tagalog, video này truyền tải thông tin rằng dù cha mẹ không thể phòng tránh tất cả những nguy hiểm mà con mình có thể gặp phải, họ có thể dùng vắc-xin để giúp phòng tránh bệnh tật cho con.

Bên cạnh đó, các chuyên gia của UNICEF cũng sẽ giải đáp các câu hỏi và thắc mắc về tiêm chủng như cơ chế hoạt động của vắc-xin, vắc-xin được kiểm nghiệm như thế nào, tại sao trẻ em cần phải dùng vắc-xin, cũng như những rủi ro nếu không tiêm chủng cho trẻ em kịp thời.

Trích dẫn lời phát biểu của một số người ủng hộ chiến dịch:

Angélique Kidjo, Đại sứ thiện chí của UNICEF và Ca sỹ đạt giải Grammy:

“Ngày nay, 9 trên 10 trẻ em được tiêm chủng, nhưng chúng ta không thể bỏ sót bất kỳ ai. Chúng ta cần phải đưa vắc-xin đến với mọi trẻ em.”

Amitabh Bachchan, Đại sứ thiện chí của UNICEF và nhà vận động tiêm chủng trong nhiều năm qua cho biết: “Hàng triệu cán bộ y tế cơ sở di chuyển một quãng đường rất xa: đi bộ, đường thủy, băng qua tuyết, thậm chí trên xe hai bánh do động vật kéo để phân phát vắc-xin cứu người. Mặc dù có đôi khi họ gặp phải sự e ngại và nghi ngờ, nhưng họ biết rằng họ đang làm việc để cứu mạng sống của con người. Chúng ta cũng có thể góp phần xóa tan những hiểu biết chưa chính xác về vắc-xin và giúp mọi người hiểu rằng vắc-xin an toàn và hiệu quả #VaccinesWork.”

Maisa Silva, 16 tuổi, người dẫn chương trình truyền hình kiêm diễn viên người Brazil: "Tôi nhận lời mời tham gia chiến dịch này bởi vì tôi biết tầm quan trọng của vắc-xin đối với sức khỏe của trẻ em. Đây là một cách bảo vệ trẻ em khỏi những nguy hiểm mà chúng ta đã biết được. Sức khỏe là một vấn đề quan trọng, chúng ta cần phải ghi nhớ rằng vắc-xin an toàn, hiệu quả và cần thiết.”

######

Ghi chú cho biên tập viên

Tải ảnh và hình ảnh tại đây, trong đó có video “Những nguy hiểm”, chưa công bố cho tới ngày 24 tháng 4. Tìm hiểu thêm về chiến dịch tại đây. Tìm hiểu thêm thông tin về hoạt động của UNICEF về tiêm chủng tại đây.

Về UNICEF

UNICEF hoạt động tại những nơi khó khăn nhất trên thế giới, để tiếp cận được với những trẻ em thiệt thòi nhất thế giới. Có mặt tại 190 quốc gia và vùng lãnh thổ, chúng tôi làm việc vì mọi trẻ em, ở bất kỳ nơi đâu, để xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người.

Để biết thêm thông tin về UNICEF và các hoạt động, xin mời truy cập: www.unicef.org/vietnam/vi

Hãy theo dõi các hoạt động của UNICEF trên FacebookInstagram và Twitter

Để biết thêm thông tin, xin mời liên hệ: