UNESCO

UNESCO công bố quan hệ đối tác mới với Coca Cola, thúc đẩy nghệ thuật và sáng tạo trong nâng cao nhận thức về tái chế

In

Hà Nội, ngày 16 tháng 10 năm 2018 - UNESCO công bố mối quan hệ đối tác mới với Coca‐Cola Việt Nam và các đối tác phát triển tại Hà Nội nhằm giảm rác thải nhựa (dẻo) và rắn ở Việt Nam. Được tổ chức tại Tòa nhà Xanh Một Liên Hợp Quốc tại Hà Nội, sự kiện này là dịp đặc biệt để liên kết tất cả các tổ chức Liên Hợp Quốc, cơ quan chính phủ và các đối tác phát triển có liên quan, khu vực tư nhân, các tổ chức phi chính phủ trong nước và các nhà hoạt động trẻ Việt Nam và sinh viên với những hoạt động tập thể.

Trong sự kiện này, đại diện của UNESCO và Hội đồng Anh đã chia sẻ những sáng kiến mới của họ trong việc tái chế và quản lý rác thải phối hợp với Coca‐Cola, đặc biệt trong việc giải quyết ô nhiễm chất dẻo từ quan điểm văn hóa, giáo dục, sáng tạo và nghệ thuật.

Quan hệ đối tác mới giữa UNESCO và Coca Cola, cùng với rất nhiều can thiệp trong nghiên cứu khoa học và phát triển chính sách của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, tập trung vào nâng cao nhận thức cộng đồng và khuyến khích những ý tưởng sáng tạo trong việc giảm rác thải nhựa (dẻo) và rắn.

Trong khuôn khổ hợp tác này, UNESCO và Coca Cola sẽ công bố Giải thưởng Nghệ thuật Tái chế nhằm tìm kiếm những tài năng sáng tạo trong việc phát triển các tác phẩm nghệ thuật bằng cách sử dụng vật liệu tái chế. Giải thưởng kêu gọi sự tham gia của tất cả các cá nhân hoặc các nhóm công dân Việt Nam từ 15 tuổi trở lên. Có hai loại giải thưởng bao gồm một là giành cho các nghệ sĩ đã tài năng và một cho các sinh viên và cộng đồng. Những người tham gia được khuyến khích đề xuất ý tưởng cho các dự án nghệ thuật và thiết kế trưng bày ngoài trời để tái sử dụng rác thải nhựa và nhôm sử dụng duy nhất. Ngoài việc phát hành các giải thưởng cụ thể, chương trình sẽ hỗ trợ tài chính để thực hiện các ý tưởng tốt nhất, với số tiền tối đa là 100 triệu Việt Nam đồng.

Cũng trong cam kết chung này, UNESCO và Coca Cola sẽ kêu gọi hành động cụ thể tại các điểm du lịch chính ở Việt Nam, bao gồm các di sản thế giới và các cộng đồng ven biển trong các giải pháp thực tế trong việc giảm và tái chế rác thải nhựa (dẻo) và các rác thải rắn khác.

Ông Michael Croft, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO Hà Nôi, nhấn mạnh cách tiếp cận sáng tạo trong việc giải quyết các vấn đề môi trường, "đặc biệt, chúng tôi thấy tiềm năng tạo ra nghệ thuật từ rác thải và kết nối mọi người thông qua sự sáng tạo và trí tưởng tượng. Rác thải có thể chỉ rác thải, nhưng nó cũng có thể là nguồn cảm hứng nghệ thuật cho các nghệ sĩ. Và cùng một lúc, chúng tôi khai thác sức mạnh của nghệ thuật để kể một câu chuyện, để khai thác khả năng của mình để kích thích suy nghĩ và cảm xúc dẫn đến hành động."

Phát biểu tại lễ khởi động chương trình hợp tác, ông Hiroshi Kanazawa ‐ Tổng Giám đốc Coca‐ Cola Đông Dương cũng cho biết: "Các loại bao bì đóng gói có giá trị và cuộc sống hơn giới hạn sử dụng ban đầu và cần được thu gom và tái chế thành bao bì mới hoặc tái sử dụng. Đó là lý do tại sao đầu năm nay, Coca Cola đã công bố sáng kiến toàn cầu "Một thế giới không rác thải", nhằm thu thập và tái chế 100% chai và lon được bán vào năm 2030 thông qua đổi mới bao bì và tái chế vật liệu, phát triển hệ thống thu gom và quan hệ đối tác hướng tới những thay đổi tích cực. Quản lý rác thải nhựa (dẻo) đòi hỏi một cách tiếp cận toàn diện và chúng ta có thể thấy điều đó trong các cam kết và các mối quan hệ đối tác được công bố ngày hôm nay. Chúng tôi tin tưởng vào sự cộng tác mạnh mẽ và mong đợi để thấy những tác động tích cực mà chúng tôi có thể mang tới cho các cộng đồng địa phương thông qua các chương trình có ý nghĩa này."

Song song với chương trình do UNESCO triển khai, dự án hợp tác của Coca‐Cola với Hội đồng Anh thúc đẩy hoạt động kinh doanh xã hội và sự tham gia của cộng đồng thông qua chương trình EKOCENTER trên khắp Việt Nam trong 2 năm tới, tập trung vào nhận thức về môi trường và quản lý rác thải.

Bà Donna McGowan, Giám đốc mới của Hội đồng Anh tại Việt Nam chia sẻ "Hội đồng Anh là một trong những tổ chức hàng đầu tại Việt Nam về xúc tiến và phát triển doanh nghiệp xã hội và chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với Coca‐Cola để phát triển các phương pháp quản lý rác thải sáng tạo, có ảnh hưởng và bền vững cho các cộng đồng trên toàn quốc. Chúng tôi sẽ xây dựng mạng lưới các đối tác Việt Nam và quốc tế, cũng như vận dụng những hiểu biết sâu sắc về nhu cầu của các cộng đồng trong quá trình thực hiện dự án. Chúng tôi cũng xây dựng các hướng tiếp cận, các phương pháp và chương trình giảng dạy, trên cơ sở đó điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu và bối cảnh của các EKOCENTER và các cộng đồng xung quanh."

Các hoạt động hợp tác mới mẻ này mở đường cho một chuỗi các hoạt động giáo dục và sáng tạo, các giải thưởng cũng như các chiến dịch truyền thông mạnh mẽ có sự vào cuộc của các cơ quan chính phủ, nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy các hành động liên quan đến quản lý rác thải nhựa. Các hoạt động này cũng cho thấy cam kết của Coca‐Cola và các đối tác trong việc giải quyết các thách thức tại Viêt Nam trong việc tăng cường nhận thức của công chúng trong việc thu gom, phân loại và tái chế trong nền kinh tế tuần hoàn, hướng tới những thay đổi tích cực trong việc quản lý rác thải nhựa.

Để có thêm thông tin, vui lòng liên hệ với: