UNDP đề xuất các biện pháp mới nhằm giảm phát thải các-bon từ hoạt động hàng không dân dụng

In

 

Hà Nội, ngày 12 tháng 5 năm 2016 - Hôm nay, Chương trình phát triển LHQ (UNDP) kêu gọi ngành hàng không dân dụng áp dụng những biện pháp mới để đạt được mục tiêu tăng trưởng ít phát thải các-bon trong lĩnh vực hàng không vào năm 2020, đồng thời huy động nguồn tài chính cho tăng trưởng xanh của ngành.

“Với 35 triệu hành khách mỗi năm, một khoản phí ‘xanh’ nhỏ cho từng vé sẽ giúp tạo doanh thu mới cho tăng trưởng xanh đồng thời duy trình khả năng cạnh tranh của ngành. Số tiền thu được có thể được sử dụng cho việc chuyển đổi sang các phương tiện sử dụng điện phục vụ các hoạt động khai thác hàng không tại các sân bay của Việt Nam; hay nhân rộng việc áp dụng công nghệ sử dụng năng lượng hiệu quả đối với các thiết bị điều hoà nhiệt độ ở sân bay, và sử dụng năng lượng tái tạo cho các sân bay mới đang hoặc sắp được xây dựng”.

 

Ông Bakhodir Burkhanov, Phó Giám đốc quốc gia của UNDP tại Việt Nam, nêu đề xuất trên trong bài phát biểu khai mạc Hội thảo tham vấn dự thảo Kế hoạch Hành động Quốc gia về Giảm phát thải CO2 từ hoạt động hàng không dân dụng (2016-2030), diễn ra tại Hà Nội sáng nay. Tham dự hội thảo có đại diện Bộ Giao thông vận tải, Cục hàng không dân dụng Việt Nam, các công ty hàng không và các cơ quan chức năng sân bay của Việt Nam, cùng với đại diện của Chương trình phát triển LHQ (UNDP), Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), Cơ quan phát triển quốc tế Hoa kỳ (USAID) và các chuyên gia của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế của LHQ (ICAO).

Với tốc độ tăng trưởng hàng năm 14%, ngành hàng không dân dụng Việt Nam nằm trong nhóm có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới. Đây cũng là ngành kinh tế quan trọng của đất nước, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội. Nhưng sự tăng trưởng nhanh này cũng dẫn đến mức độ phát thải khí CO2 vào việc gây hiệu ứng nhà kính gia tăng. Phát thải CO2 vào khí quyển là một trong những nguyên nhân chính tạo ra sự nóng lên của toàn cầu. Chính vì vậy việc xây dựng và thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia giảm phát thải CO2 từ hàng không dân dụng là rất cần thiết và có ý nghĩa quan trọng trong việc hội nhập phát triển và ứng phó với biến đổi khí hậu của ngành.

Tại hội thảo, ông David White, Chuyên gia của ICAO, đã trình bày Hướng dẫn của ICAO về xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia giảm phát thải khí CO2 trong ngành hàng không. Trao đổi trực tuyến từ Indonesia, ông Cesar Velarde, Chuyên gia cao cấp về hàng không và môi trường của ICAO, chia sẻ bài học kinh nghiệm về hàng không xanh của Indonesia.

Theo ông Barkhodir Burkhanov, Phó giám đốc quốc gia của UNDP tại Việt Nam, việc ngành hàng không Việt Nam đầu tư vào các hành động khí hậu là đầu tư và cơ hội kinh doanh thực sự. Ông nói: “Giảm phát thải CO2 liên quan trực tiếp đến giảm sử dụng nhiên liệu – chi phí căn bản của mọi hãng hàng không. Điều này sẽ giúp tăng tính cạnh tranh của ngành. Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong vận hành sân bay giảm chi phí dài hạn, thúc đẩy sáng tạo công nghệ, và bằng chứng đã cho thấy, cải thiện sự hài lòng của khách hàng”.
         
Ông cũng cho rằng điều này cũng mang lại những nguồn tài chính mới giúp Việt Nam đạt được mục tiêu giảm phát thải CO2. Đặc biệt, các cơ chế bù đắp các-bon có thể giúp nhân rộng đầu tư vào quản lý rừng bền vững ở Việt Nam thông qua hấp thụ các-bon.

Ông Christopher Abram, Giám đốc phòng Môi trường và Phát triển Xã hội của USAID tại Việt Nam, cũng đồng tình với ông Burkhanov. Ông nói: “Kế hoạch hành động vì hàng không xanh là cơ hội để tăng cường hiệu quả sử dụng năng lượng và nhiên liệu nhằm giảm chi phí đồng thời duy trì sự phát triển nhanh và lành mạnh của ngành hàng không”. Ông cho rằng những gì đang được thảo luận tại hội thảo này có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ đối với ngành hàng không Việt Nam mà còn đối với nỗ lực hạn chế ảnh hưởng của biến đổi của khí hậu trên toàn cầu.

Để biết thêm thông tin, xin tham khảo các tài liệu sau:

Các bài phát biểu:
- Bộ Giao thông vận tải
- Cục hàng không dân dụng Việt Nam
- UNDP
- USAID

Các bài trình bày:
- Dự thảo Kế hoạch hành động quốc giam về giảm phát thải CO2 từ hoạt động hàng không dân dụng (2016-2030)
- Hướng dẫn của ICAO về Kế hoạch hành động quốc gia giảm phát thải CO2 trong lĩnh vực hàng không
- Kinh nghiệm về hàng không xanh - Bài học của Indonesia